Mô hình AIDA là một trong những khái niệm tiếp thị cơ bản mà tất cả các chuyên gia trong ngành đều biết đến. Mô hình này bao gồm bốn giai đoạn. Mục đích đầu tiên là thu hút sự chú ý của khách hàng, mục đích cuối cùng là khiến họ đặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bạn có phải là người sáng tạo nội dung? Nếu vậy, hãy tưởng tượng xem, mô hình AIDA trong công việc của bạn là gì? Bài viết dưới đây sẽ “mách” bạn cách viết content thu hút để xây dựng thương hiệu thông qua mô hình AIDA

Xem ngay: Vì sao doanh nghiệp cần đến dịch vụ content marketing?
Mô hình AIDA là gì
Mô hình AIDA là một giải pháp có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả các nỗ lực tiếp thị của mình. Nó được tạo ra bởi Elmo Lewis vào năm 1898. Cũng có nguồn cho biết EK Strong là người sáng lập ra mô hình AIDA và theo họ, ông đã viết về nó vào năm 1925. Bất kể nguồn gốc của mô hình AIDA là gì, lý thuyết này vẫn có giá trị bất chấp những thay đổi lớn của thị trường.
Từ viết tắt AIDA được hình thành là sự kết hợp của các chữ cái đầu tiên của bốn từ, đó là:
A – Attention: Trong trường hợp này, mục tiêu của bạn phải là thu hút sự chú ý của khách hàng . Ngoài việc các sản phẩm / dịch vụ của bạn được xuất hiện trên trang web, bạn có thể cố gắng thu hút sự chú ý với cách viết content thu hút qua sự trợ giúp của các nền tảng như: Podcast, hội thảo trên Web, quảng cáo hoặc SEO,…
I – Interest: Nếu khách hàng tiềm năng đã biết về sự tồn tại của một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định, bạn nên khơi dậy sự quan tâm của họ đối với những ưu đãi hoặc những chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Với mục đích này, bạn có thể hưởng lợi từ phương tiện truyền thông xã hội, tạo nội dung trang Web có giá trị, hấp dẫn, đánh dấu thông tin sản phẩm / dịch vụ chính và thuyết phục khách hàng rằng các sản phẩm / dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài cho website chất lượng, chuẩn SEO, độc nhất

D – Desire: Mục tiêu tiếp theo của bạn là làm cho khách hàng muốn có sản phẩm hoặc mong muốn sử dụng dịch vụ. Nhấn mạnh lợi ích của việc mua hàng. Thuyết phục khách hàng bằng cách viết content thu hút của bạn, số lượng khách hàng trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp góp phần xây dựng thương hiệu hiệu quả.
A – Action: Ở giai đoạn này, bạn cần khuyến khích khách hàng đặt hàng hoặc gửi yêu cầu mua hàng. Trên trang Web của bạn, hãy đảm bảo rằng các link dẫn mua hàng của bạn càng minh bạch và càng trực quan thì càng tốt. Chi tiết liên hệ dễ tìm và biểu mẫu đơn giản không yêu cầu cung cấp nhiều thông tin là những giải pháp có tác động tích cực đến trải nghiệm người dùng. Hãy quan tâm đến trải nghiệm người dùng và một CTA được xây dựng tốt.
Cách viết content thu hút theo mô hình AIDA
A – thu hút sự chú ý
Người dùng Internet bị bao quanh bởi một lượng lớn nội dung và việc thu hút sự chú ý của họ không phải là một chuyện dễ dàng. Tiêu đề là một trong những yếu tố có thể giúp bạn thu hút khách truy cập trang mới, đồng thời góp phần nhỏ trong việc xây dựng thương hiệu. Người dùng Internet thường tìm kiếm thông tin cụ thể, do đó, họ phân tích tiêu đề và cố gắng tìm những thông tin họ quan tâm. Tiêu đề nên trình bày ngắn gọn những gì có thể tìm thấy trong một phần nhất định của bài viết.
Trả lời các câu hỏi: Ai là người tiếp cận trang Web của bạn? Vấn đề của họ là gì và họ cần thông tin gì? Điều chỉnh cách viết và thuật ngữ của bạn cho phù hợp với người đọc.
Xem ngay: Cách viết tiêu đề ‘hớp hồn’ người đọc trong 3s đầu tiên
I – khơi dậy sự quan tâm
Nếu bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng, mục tiêu của bạn bây giờ là khuyến khích họ ở lại trang Web của bạn và tiếp tục đọc nội dung của bạn. Ở đây, hãy tập trung chủ yếu vào bố cục nội dung của bạn – nó không nên là một khối văn bản dài.
Mỗi đoạn nên bao gồm thông tin cụ thể liên quan đến tiêu đề. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm và những gì được gợi ý trong tiêu đề.
Chất lượng của nội dung là một yếu tố quan trọng khác. Người dùng có thể có ý kiến khác nhau về cùng một chủ đề. Vấn đề quan trọng tiếp theo là dữ liệu trong bài viết. Chứng tỏ rằng bạn sử dụng các nguồn đã được xác minh, các nghiên cứu độc lập hoặc các báo cáo. Người đọc sẽ chú ý đến thông tin này. Nhờ nó, họ sẽ biết rằng họ không chỉ đọc một phân tích ngẫu nhiên, mà là một văn bản dựa trên một nguồn có giá trị.

D – tạo ra ham muốn mua hàng
Ở giai đoạn này, bạn nên làm cho mọi người mong muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mục tiêu của bạn là làm cho người nhận tin rằng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn là những gì họ cần. Cách viết content thu hút để xây dựng thương hiệu qua mô hình AIDA như thế nào?
Đừng tập trung vào việc liệt kê các tính năng và lợi ích chính của sản phẩm – những thông tin như vậy không mang lại lợi ích gì cho người nhận. Thay vào đó, hãy tập trung vào những lợi thế cụ thể là kết quả của những lợi ích này. Trình bày cách một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng hoặc trình bày một nghiên cứu điển hình giải thích cách một sản phẩm cụ thể đã giúp đỡ một khách hàng khác.
A – Lời kêu gọi hành động
Đã đến lúc thực hiện bước cuối cùng – bây giờ người dùng phải mua hàng hoặc gửi yêu cầu mua hàng. Bạn nên khuyến khích khách hàng tiềm năng hành động và vì mục đích này, bạn có thể đặt CTA trong văn bản. Các CTA này phải rõ ràng, không quá dài và minh bạch. Thông báo cho người dùng những gì họ cần làm để đặt sản phẩm hoặc dịch vụ. Đảm bảo rằng CTA của bạn hiển thị trên trang (vị trí, kích thước, màu sắc, văn bản phù hợp). Một CTA hiệu quả phải thông báo rõ ràng cho người dùng những gì họ mong đợi khi họ nhấp vào nó. Khách hàng cần biết họ sẽ được chuyển hướng đến đâu sau khi nhấp vào nút CTA.
Lượng khách mua hàng càng nhiều, việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp càng trơn tru.
Xem thêm: CTA là gì? Bí quyết viết CTA hấp dẫn khách hàng trong 5 phút
Tạo nội dung dựa trên mô hình AIDA chắc chắn là một bước đi tốt. Nếu bạn thấy nội dung của mình không mang lại kết quả như mong muốn thì thử sử dụng mô hình AIDA để cải thiện tình hình. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, WeContent đã hiểu bạn hiểu hơn về mô hình AIDA và cách viết content thu hút để xây dựng thương hiệu của mình.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Đừng quên xem thêm các bài viết hay và dịch vụ tốt của chúng tôi!