Trong khi nhiều người vẫn đang tự hỏi Metaverse là gì, thì có rất nhiều dự đoán cho rằng công nghệ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành marketing, gồm tất cả mọi lĩnh vực từ SEO, Content, Pr hay Social Media. Vậy Metaverse marketing thực sự tác động như thế nào? Cùng tìm hiểu với WeContent nhé!
Đầu năm 2021, Metaverse vẫn là một cụm từ ít được nhắc đến. Tuy nhiên, vào thời điểm mà Mark Zuckerberg quyết định đổi tên Facebook thành Meta với tầm nhìn tham vọng về metaverse thì mọi người bắt đầu quan tâm đặc biệt tới vấn đề này. Trên Google cụm từ khóa “metaverse là gì” lập tức tăng vọt về mức phổ biến cao nhất. Sau đó, với sự chuyển đổi và phát triển rầm rộ của các thương hiệu hàng đầu thế giới xoay quanh Metaverse đã chứng minh cho thời kỳ Metaverse Marketing chính thức bắt đầu.
1. Metaverse là gì?

Metaverse không đơn thuần chỉ là một trò chơi thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR) để mọi người có thể giải trí mà bản thân nó là một thế giới kỹ thuật số được diễn ra liên tục và sống động nhờ sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Nói một cách khác, Metaverse là một phiên bản 3D của Internet.
Trong thế giới của Metaverse, mọi người có thể làm việc, học tập, kinh doanh, khám phá và trải nghiệm mọi thứ theo những cách sống động nhất. Nếu bạn vẫn chưa thể hình dung ra metaverse là gì thì có thể tham khảo bộ phim hài khoa học viễn tưởng Free Guy – một minh họa rõ nét nhất về thế giới của metaverse. Nhân vật chính trong phim sở hữu một cặp kính râm giúp anh làm bất cứ điều gì anh ta muốn trong thế giới ảo cũng như xây dựng một cuộc sống mơ ước dựa trên tương tác và quyết định của chính mình. Điều này cũng xảy ra tương tự như trong metaverse mà ta nhắc đến.
2. Metaverse marketing là gì?
Với sự phát triển nhanh chóng của metaverse, ngành marketing cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi này. Để thích với và tối ưu hóa hiệu quả của metaverse marketing, chúng ta cần phải hiểu được cốt lõi để xây dựng những chiến lược truyền thông phù hợp.
Metaverse luôn tồn tại cùng thời gian thực, song song với các hoạt động hằng ngày của chúng ta. Mọi người tham gia sở hữu cá tính riêng tương tự như những gì bạn có ở thế giới thực. Chúng ta có thể thoải mái làm những gì chúng ta muốn một cách riêng biệt cũng như chọn tham gia vào các lịch trình hay sự kiện của nhóm khác. Với nền tảng kỹ thuật số độc lập cùng sự đa kênh, metaverse không chỉ khuyến khích sáng tạo, giao dịch kinh doanh mà mang đến trải nghiệm nhập vai trải dài. Đặc biệt, metaverse chứa đầy nội dung cùng kinh nghiệm do các cộng đồng và cá nhân đóng góp.
Từ những lợi ích đó, metaverse marketing sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng là các chiến lược sáng tạo đa kênh để cung cấp cho khách hàng mục tiêu những trải nghiệm quảng cáo được cá nhân hóa và hấp dẫn với mục tiêu tạo ra các giá trị tiếp thị lâu dài.
Tìm hiểu thêm: Nên lựa chọn chiến lược marketing nào cho từng giai đoạn trong vòng đời sản phẩm?
3. Các cơ hội metaverse marketing
Trước đại dịch, chúng ta hầu như khá hài lòng với tốc độ phát triển của Internet hiện nay. Tuy nhiên, khi đại dịch xảy ra, mọi thứ đều thay đổi, dẫn đến sự trỗi dậy của thế giới ảo và kéo theo 1 khái niệm khác được hình thành đó là metaverse marketing. Không quá khó hiệu khi thấy rằng, rất nhiều người làm truyền thông đang ứng dụng metaverse marketing trong những lĩnh vực sau đây:
– Lĩnh vực game: Với việc game thủ luôn sẵn sàng đóng góp thời gian và tiền bạc để trải nghiệm các trò chơi trực tuyến, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có môi trường thuận lợi để thực hiện chiến dịch metaverse marketing.

Thay vì làm gián đoạn game thủ bằng quảng cáo hiển thị hình ảnh trong suốt trò chơi, hãy tạo ra các vật phẩm riêng gắn liền với thương hiệu. Điều này không chỉ đảm bảo tính tương tác mà còn thể hiện sự liên quan đến các ngữ cảnh xung quanh, giúp người chơi cảm thấy hào hứng hơn.
– Mang đến sự phân phối độc quyền: Mọi thứ trong thế giới metaverse đều dễ tiếp cận hơn, không bị giới hạn về không gian và thời gian. Chúng ta có thể thưởng thức các buổi hòa nhạc, trình diễn thời trang một cách rất gần, thậm chí có thể thoải mái thảo luận với những người xung quanh tương tự như ngoài đời. Điều này sẽ rất hiệu quả cho các thương hiệu cao cấp, ngôi sao, người nổi tiếng khi fans của họ thường thích sưu tập những các sản phẩm mang tính độc quyền.
– Thương mại: Sự phụ thuộc ngày càng lớn vào kinh doanh thương mại, sẽ khiến các chiến lược metaverse marketing được quan tâm nhiều hơn bao giờ hết. Nếu thực hiện tốt, sẽ tạo ra bước đột phá về doanh thu cho thương hiệu của bạn.Metaverse marketing mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới so với các hình thức trước đây. Nhờ công nghệ AR và VR, khách hàng trong metaverse có thể mua sắm một cách thoải mái trong những phòng trưng bày kỹ thuật số, cho phép họ xem trước kiểu dáng, và ứng dụng trong thực tế có thích hợp để mua hay không.
4. Liệu Metaverse marketing có phải vũ trụ ảo nhưng tác động thật?

Những cái tên đã bắt đầu gia nhập Metaverse có thể kể đến như Nike, Ferrari, Fortnite từ Epic Games, trò chơi Roblox hay các hãng thời trang Louis Vuitton, Gucci…Theo các chuyên gia, việc này giúp thương hiệu không chỉ đến gần hơn với khách hàng mục tiêu hiện tại mà còn mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng tiềm năng hơn.
Metaverse marketing thay đổi hoàn toàn so với quảng cáo truyền thống. Thay vì tốn quá nhiều chi phí để doanh nghiệp thực hiện nhiều chiến dịch Marketing như phân phối, khuyến mại… mà mức độ phủ sóng và tương tác giữa khách hàng với thương hiệu chỉ dừng ở mức độ nào đó thì Metaverse Marketing giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm, tạo ra những trải nghiệm cao và liên tục.
Tìm hiểu thêm: Cẩm nang bán hàng B2B cho doanh nghiệp
Thông qua bài viết trên, WeContent hy vọng đã giúp bạn hiểu được metaverse là gì và tiềm năng của metaverse marketing đối với doanh nghiệp. Trong tương lai, metaverse sẽ tiếp thay đổi nhanh chóng hơn, chính vì vậy các thương hiệu cần thay đổi, bắt kịp nhanh chóng xu thế mới để tạo ra lợi thế riêng cho mình.