Content creator hiện đang là nghề được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu content creator là gì? Tại sao công việc này hot và thu hút được thế hệ Gen Z như vậy? Cùng WeContent tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Với sự phát triển của công nghệ 4.0, thế hệ Gen Z tại Việt Nam đã nhanh chóng chuyển mình và bắt kịp xu hướng thời đại. Các nền tảng mạng xã hội trở thành “mảnh đất” màu mỡ để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo. Nhờ vậy mà khái niệm content creator dần được hình thành và trở nên phổ biến hơn.
Vậy content creator là gì? Công việc cụ thể của các content creator thế nào? Rất nhiều câu hỏi về vấn đề này sẽ được WeContent giải đáp dưới đây.
1. Content creator là gì?
Content creator là những người tận dụng khả năng sáng tạo của mình để sản xuất nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau nhằm thu hút khán giả. Do đó content creator có thể bao hàm rất nhiều vị trí như writer, blogger, TikToker, Youtuber, podcast host (người dẫn/sản xuất podcast), biên tập viên, graphic designer hay streamer.
Thông qua các sản phẩm của mình, content creator sẽ mang tới những trải nghiệm, và kiến thức thú vị, hấp dẫn cho người xem. Tại Việt Nam, những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng hiện nay, được giới trẻ yêu thích có thể kể đến như Sunhuyn, Giang ơi, Khoai lang thang…

2. Tầm quan trọng của việc sáng tạo nội dung
Bạn đã biết tại sao những năm gần đây người làm sáng tạo nội dung – Content Creator lại được các thương hiệu “săn đón” nhiệt tình chưa? Và đây là câu trả lời:
Với sự cạnh tranh khốc liệt trong mọi ngành nghề kinh doanh dẫn đến nhu cầu truyền thông thương hiệu ngày một tăng cao. Chỉ có sáng tạo mới giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và nổi bật giữa hàng nghìn đối thủ khác nhau.
Giữa hàng triệu tìm kiếm trên mạng xã hội, doanh nghiệp chỉ có vài giây để lọt vào mắt xanh khách hàng. Nếu thương hiệu quá tẻ nhạt, khô khan sẽ không thu hút được mọi người, đặc biệt là giới trẻ – những khách hàng vô cùng tiềm năng hiện nay.
Chính vì vậy, sáng tạo nội dung là khâu cực kỳ quan trọng giúp thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Nếu doanh nghiệp không sáng tạo và đổi mới thường xuyên, chính bạn đã cho đối thủ cạnh tranh cơ hội để vượt qua mình.
Tìm hiểu thêm: Tham khảo cách viết content thu hút khách hàng tạo tỷ lệ chuyển đổi
3. Công việc của content creator là gì
Content creator đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau trên các nền tảng mạng xã hội, blog, podcast, youtube, livestream… Tuy nhiên đây mới chỉ là mô tả sơ lược về công việc của một người sáng tạo nội dung. Cụ thể họ làm những gì sẽ phụ thuộc vào vị trí, lĩnh vực cũng như đối tượng khán giả.

– Phân tích thương hiệu: Content creator tham gia đánh giá thương hiệu từ giọng nói, tông điệu, điểm mạnh và điểm yếu để đề xuất những chiến lược nhằm phát triển thương hiệu.
– Lên ý tưởng nội dung: Với nhiệm vụ này, content creator sẽ cần lập kế hoạch nội dung bao gồm những thông tin cơ bản như mục tiêu cần đạt được, đối tượng khách hàng, nội dung triển khai (bài viết, hình ảnh, video…) và kênh phân phối (website, Facebook, Tiktok…).
– Thực thi: Dựa vào kế hoạch trước đó, content creator sẽ viết các nội dung phù hợp với từng đối tượng người đọc, nền tảng đăng tải để đạt được mục đích truyền thông đề ra. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ phối hợp cùng các thành viên khác trong công ty như thiết kế, quay dựng video, editor… để sáng tạo thêm nhiều nội dung mới mẻ, thú vị hơn.
Song song đó, nếu bạn đảm nhận các vị trí cao hơn như Quản lý thì còn chịu trách nhiệm sắp xếp công việc cho mọi người trong team, đánh giá đo lường hiệu quả, lên kế hoạch đào tạo chuyên môn hay tổ chức các buổi thảo luận, trao dồi kiến thức.
Tìm hiểu thêm: Tổng hợp KPI dùng để đo lường hiệu quả chiến lược content marketing
Ngoài ra với xu thế mới hiện nay, nhiều content creator làm việc độc lập, tự mình xây dựng thương hiệu cá nhân riêng và làm tất cả mọi công việc như trên. Một khi họ nổi tiếng, trở thành Influencer sẽ được các nhãn hàng mời về quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ của họ.
4. Những kỹ năng cần thiết của một content creator
Để trở thành một người sáng tạo nội dung tốt và có sức ảnh hưởng, cần có một số kỹ năng như sau:
– Kỹ năng viết: Viết luôn là kỹ năng cần thiết đối với một content creator. Bạn cần xây dựng cho mình một phong cách riêng cũng như biết “nhả” chữ làm sao cho hiệu quả nhất. Bạn cũng nên rèn luyện thói quen thường xuyên đọc sách báo để tăng thêm khả năng ngôn ngữ của mình.
– Kỹ năng quan sát: Cái hay của một content creator giỏi không nằm ở việc họ sáng tạo những cái mới mà biết biến những điều bình thường trở nên độc đáo, khác lạ. Để làm được điều này, đòi hỏi bạn cần có kỹ năng quan sát. Hãy dùng mọi giác quan của mình để cảm nhận những điều nhỏ nhặt nhất đang diễn ra trong cuộc sống này.

– Kỹ năng tư duy hình ảnh: Bên cạnh một câu chữ hay, thì một hình ảnh đẹp cũng sẽ thu hút được nhiều khách hàng quan tâm. Chính vì vậy, hiện nay bên cạnh kỹ năng viết thì content creator còn cần trau dồi khả năng thẩm mỹ, tư duy hình ảnh cũng như các nguyên tắc về màu sắc để làm việc.
– Kỹ năng sáng tạo: Để có một chiến dịch thành công, content creator luôn luôn phải tìm ra những thứ khác biệt ngay trong những điều gần gũi, bình dị nhất của cuộc sống. Kỹ năng sáng tạo sẽ giúp bạn tạo ra những chiến lược thú vị và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
Mặc dù được xem là một ngành hot có sức hút mạnh mẽ với Gen Z tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để theo đuổi ngành sáng tạo nội dung. Do đó, ngoài việc hiểu được content creator là gì, bạn cần trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng mỗi ngày để nâng cấp bản thân và tạo ra nhiều nội dung mới mẻ, hấp dẫn hơn.