Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo AI dần đổ bộ ở mọi lĩnh vực của cuộc sống như y tế, giáo dục… Ngành quảng cáo Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó với các virtual influencer mang đến sự đột phá cho chiến dịch marketing và thu hút sự chú ý của người dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

Virtual Influencer hay còn gọi là các Influence marketing ảo – những nhân vật được xây dựng từ CGI (Computer-Generated Imagery) – công nghệ mô phỏng nhằm tạo ra các hiệu ứng đặc biệt mà ngoài thực tế không thể làm được. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, các công ty bắt đầu tham gia vào cuộc chơi, tạo nên những nhân vật thực tế ảo mang dáng vóc, khuôn mặt và biểu cảm giống với người thật.
Lợi thế của influence marketing ảo trong thế giới truyền thông
Do được tạo bởi công nghệ máy tính nên các virtual influencer sở hữu nhiều lợi thế hơn so với influencer thật. Đa phần influencer ảo sẽ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang do các nhân vật này không bị hạn chế bởi tuổi tác, vóc dáng, hình thể. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của công ty trong lĩnh vực này, virtual influencer còn có thể ca hát, livestream, quay video hay review sản phẩm… thậm chí còn tốt hơn người thật.
Một lợi thế khác khi sử dụng influencer marketing ảo chính là doanh nghiệp có toàn quyền có toàn quyền kiểm soát để đảm bảo các ngôi sao truyền thông này đi đúng định hướng với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Theo nghiên cứu từ HypeAuditor, lượng tương tác của virtual influencer cao gấp 3 lần so với những người ảnh hưởng thật ngoài đời. Điều này giúp doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu, đặc biệt có thể tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ, những người luôn yêu thích sự mới mẻ.
Ngoài ra, trong quá trình làm việc với virtual influencer, doanh nghiệp cũng sẽ hạn chế được rủi ro, thất thoát so với các influencer thật mắc sai lầm như hình ảnh không tốt, lối sống thiếu lành mạnh, sử dụng ngôn từ gây hiểu lầm….
Tìm hiểu thêm: Metaverse marketing: Vũ trụ ảo – Tác động thật?
Virtual influencer – làn gió mới trong chiến lược influencer Marketing
Trong một vài năm trở lại gần đây, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã dần dần nắm bắt xu thế sử dụng Virtual influencer vào chiến lược truyền thông và tạo nên những sự đột phá trong tiếp thị, marketing.
Tóc Tiên A.I Clear Head – Đại sứ thương hiệu ảo đầu tiên tại Việt Nam
Một cuộc mở màn đầy thuyết phục tại việt Nam khi nhãn hàng Clear đã gửi gắm vị trí gương mặt thương hiệu vào tay một nhân vật ảo đó là Tóc Tiên A.I Clear Head. Điểm nổi bật của chiến lược này là agency T&A Ogilvy đã kết hợp cùng Colory – studio chuyên đồ họa 3D, animation để phối hợp hai công nghệ CGI và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP để mang đến phiên bản sinh đôi của ca sĩ Tóc Tiên. Không chỉ giống về mặt ngoại hình, Virtual influencer này còn có tính cách giống tới 95% so với bản gốc, có khả năng bình luận, hồi đáp khi được tag, giao tiếp qua chat, …. và nhiều khả năng thú vị khác.
Ngay sau khi được ra mắt, Tóc Tiên A.I Clear Head đã gây nên “cơn sốt” trên toàn mạng xã hội trong suốt mùa hè năm 2020 và mang về nhiều kết quả marketing ấn tượng như có 53% mức độ thảo luận tích cực, 1,1 triệu lượt tương tác…. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về tiềm năng phát triển của các influencer marketing ảo tại thị trường Việt Nam.
E.M ƠI – Người mẫu ảo đầu tiên của Việt Nam
Với sự thành công của chiến dịch Tóc Tiên A.I Clear Head, T&A Ogilvy tiếp tục bắt tay hợp tác với Colory để giới thiệu E.M ƠI người mẫu ảo đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 12/2020. Ogilvy T&A đảm nhận phần nội dung còn Colory chịu trách nhiệm về hình ảnh.
Khác với A.I Tóc Tiên, khuôn mặt, vóc dáng của E.M không lấy cảm hứng từ một nhân vật cụ thể nào, mà sử dụng kho dữ liệu khổng lồ để tạo nên phiên bản cuối cùng. Cô sở hữu một gương mặt bầu bĩnh cùng mái tóc đen ngang vai đậm chất Á Đông. Theo studio Colory, phần khó nhất của nhân vật influencer ảo này chính là tóc. Trong quá trình làm 3D, các nhân viên thiết kế phải kéo dài từng sợi, đồng thời mô phỏng ánh sáng phản lên để đảm bảo tính chân thực cho người mẫu. Thường mất từ 10 – 15 ngày để có thể tạo một tấm hình cho E.M. Vì mỗi bức hình đều cần có người chụp thật để đội ngũ có thể hiểu được ánh sáng trên da, sau đó mới đưa vào môi trường 3D để mô phỏng.
Hiện tại, E.M đang nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ các thương hiệu thời trang, và nổi bật nhất phải nhắc đến sự xuất hiện của cô nàng trong trong lookbook “Back To The Future” của hãng thời trang trẻ Môi Điên.
Tìm hiểu thêm: Tổng hợp KPI dùng để đo lường hiệu quả chiến lược content marketing
Vivo cùng người mẫu ảo Imma ra mắt sản phẩm V25 Series
Vivo một trong những hãng điện thoại nổi bật về khả năng nhiếp ảnh chuyên nghiệp trên smartphone đã chính thức bắt tay hợp tác cùng Imma – Virtual influencer nổi tiếng đến từ Nhật Bản cho chiến dịch giới thiệu V25 Series. Màn kết hợp này một lần nữa khẳng định vị thế “trendsetter” của hãng điện thoại Vivo trong cuộc đua công nghệ. Vào ngày 15/11, Imma sẽ góp mặt trong TVC quảng cáo “Cuốn không thể cản là đây” cùng DJ Mie và cầu thủ Đoàn Văn Hậu.
Imma là influencer marketing ảo đầu tiên tại châu Á, cô ra mắt người hâm mộ vào năm 2018 và hiện đang sở hữu 406.000 người follow trên Instagram. Sau khi xuất hiện, với vẻ ngoài xinh xắn vô thực của mình, Imma đã nhanh chóng gây ấn tượng với giới mộ điệu, từ đó cô liên tiếp được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, từ truyền hình, tạp chí thời trang, mạng xã hội cho các nền tảng khác…
Virtual Influencer “lấn sân” lĩnh vực tài chính cùng Vie
Không nằm ngoài cuộc đua công nghệ, các ngân hàng tại Việt Nam cũng đã bắt đầu sử dụng influencer marketing ảo trong chiến dịch quảng bá của mình. Điển hình là vào tháng 8 năm 2022, VIB đã giới thiệu đến công chúng chuyên gia tài chính ảo mang tên Vie.
Để xây dựng được một nhân vật trẻ trung, mang hơi thở Gen Z nhưng lại phải có kiến thức tài chính uyên thâm, VIB đã quyết định hợp tác cùng agency TBWA để ứng dụng công nghệ siêu thực 3D, Motion Capture và Facial Capture vào đại diện ảo của mình. Nhờ vậy mà Vie có thể sở hữu những biểu cảm và chuyển động như người thật, đồng thời còn có khả năng tự học thông minh. Vie sẽ đóng vai trò như một chuyên gia đưa ra lời khuyên tài chính và hỗ trợ giải đáp các thắc mắc cho người dùng.
Không thể phủ nhận công nghệ AI đã và đang thâm nhập sâu hơn vào các hoạt động thương mại, truyền thông tại Việt Nam. Với những đặc tính vượt trội của một người nổi tiếng “ảo”, virtual influencer sẽ không ngừng học hỏi, phát huy các ưu điểm và “tiến hoá” theo thời gian để có thể ứng dụng linh hoạt vào các chiến dịch truyền thông.