Khi nhắc đến các sản phẩm nước tương không ai không biết đến thương hiệu Maggi, đây cũng là dòng sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam nhờ vào chiến lược marketing vô cùng hiệu quả của nhãn hàng. Cho đến nay, Maggi vẫn tiếp tục phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều thương hiệu mới trong ngành FMCG, nhưng nhờ những chiến lược marketing bài bản mà Maggi đã định vị được vị trí của mình trong phân khúc hàng tiêu dùng nhanh. Vậy chiến lược marketing của Maggi là gì, hãy cùng WeContent tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.
1. Tổng quan về thương hiệu Maggi
Maggi là thương hiệu quốc tế trong ngành FMCG được khai sinh từ cuối thế kỷ 19 ở Thụy Sĩ chuyên về các sản phẩm nước tương, hạt nêm. Vào năm 1974, Nestlé đã chính thức mua lại Maggi. Và có thể nói, sau hàng chục năm, Maggi vẫn là một trong những thương hiệu nổi tiếng và mang về doanh thu cao cho tập đoàn.
Tên gọi Maggi bắt nguồn từ tên của người sáng lập thương hiệu, đó là ông Julius Michael Johannes MAGGI (1846-1912). Nhãn hàng này có bề dày lịch sử lên đến hàng trăm năm khi ông Julius Maggi là người đầu tiên đi tiên phong trong việc sản xuất thực phẩm công nghiệp nhằm giúp cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho các gia đình công nhân với các bữa ăn giàu protein cùng món súp làm sẵn vào năm 1886. Sau đó, ông tiếp tục giới thiệu nước cốt cô đặc được chứa trong các viên nang. Đến năm 1897, Julius Maggi thành lập công ty Maggi GmbH và đặt trụ sở tại Singen, Đức.
Trong các dòng sản phẩm của Maggi thì nước tương đã được người tiêu dùng Việt biết đến từ những năm 1935. Theo định hướng về dinh dưỡng và sức khỏe của tập đoàn Nestlé thì hiện tại các sản phẩm của Maggi đều có sự hợp tác nghiên cứu, phát triển với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia nhằm bổ sung vi chất và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho các gia đình Việt Nam.
2. Chiến lược Marketing Mix của Maggi
Để có được thành công như ngày hôm nay, Maggi đã xây dựng chiến lược marketing theo mô hình 4Ps cực kỳ hiệu quả trong ngành FMCG.
Chiến lược marketing sản phẩm
Maggi thu hút khách hàng nhờ vào thương hiệu và chất lượng vượt trội của sản phẩm. Trước khi đến tay người tiêu dùng, mỗi sản phẩm của nhãn hàng đều được kiểm định nghiêm ngặt theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế. Bên cạnh đó, hãng còn cam kết 100% các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng và đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.
Các sản phẩm của Maggi rất đa dạng về chủng loại bao gồm mì ăn liền, súp, nước sốt và gia vị. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng quốc gia mà Maggi sẽ đẩy mạnh các sản phẩm khác nhau. Đối với thị trường Việt Nam, dầu hào, nước tương hay hạt nêm là những sản phẩm “mũi nhọn” của hãng với hương vị thơm ngon, quen thuộc với các bà nội trợ.
Hiện tại sản phẩm của Maggi đang ở giai đoạn bão hòa cũng như có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành FMCG. Vì vậy, Maggi đã nghiên cứu tối ưu sản phẩm nước tương, hạt nêm với các hương vị mới cho các khách hàng mục tiêu, đặc biệt là thế hệ trẻ Gen Z. Ngoài ra công ty cũng đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm cải tiến năng suất. Đây là cách giúp Maggi vừa có thể giảm được các chi phí cấu thành giá vốn hàng hóa, đồng thời tăng thêm lợi nhuận biên.
Xem thêm: Chiến lược marketing của Maersk: Hành trình chiếc container cầu vồng
Chiến lược marketing giá của Maggi
Ngay từ khi mới thành lập, Maggi đã xây dựng cho mình một chiến lược giá vô cùng thông minh nhằm thâm nhập thị trường và chiếm được trái tim của người tiêu dùng. Vì vậy dù mỗi ngày xuất hiện rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng Maggi vẫn là dòng sản phẩm được yêu thích và bán rất chạy.
Theo một thống kê về ngành FMCG, người tiêu dùng chính các sản phẩm của Maggi là những tầng lớp có mức thu nhập thấp và trung bình nên thương hiệu luôn đưa ra giá bán lẻ tối thiểu nhưng vẫn mang về lợi nhuận tốt. Để theo kịp sự lạm phát của thị trường, Maggi bắt buộc cắt giảm bớt lượng sản phẩm để có thể giữ nguyên được mức giá bao năm. Bên cạnh đó, họ cũng cung cấp nhiều kích cỡ với mức giá dùng thử hấp dẫn để mọi người đều có thể sử dụng.
Chiến lược marketing định giá sản phẩm nhanh chóng giúp Maggi thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng tiếp cận hơn so với đối thủ cạnh tranh. Song song đó, mục tiêu của chiến lược marketing này còn lôi kéo khách hàng dùng thử các sản phẩm của hãng và giữ chân khách ở lại.
Chiến lược marketing về phân phối của Maggi
Maggi luôn tập trung mở rộng hệ thống phân phối để khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Dây chuyền phân phối được bắt đầu từ nhà sản xuất là tập đoàn Nestlé, sau đó đến nhà phân phối, đại lý, nhà bán lẻ, cuối cùng mới đến tay khách hàng. Chính vì vậy, các nhà phân phối, đại lý lớn nhỏ sẽ được xây dựng trải dài từ Bắc đến Nam, ở tất cả các tỉnh, thành phố lớn tại Việt Nam. Chiến lược marketing về điểm bán đã tạo điều kiện cho ông lớn ngành FMCG cung cấp sản phẩm nhanh chóng, tức thời và thu về lợi nhuận lớn.
Xu hướng của người dùng Việt Nam là muốn tiếp cận gần hơn với các kênh phân phối. Vì vậy, Maggi sẽ được bày bán các sản phẩm tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ nhằm phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Nhờ vậy, khách hàng có thể tự do chọn lựa mặt hàng, dòng sản phẩm mình yêu thích. Ngoài ra, với sự phát triển của 4.0, tập đoàn Nestlé đã bắt đầu đưa Maggi lên các trang thương mại điện tử để người tiêu dùng trẻ có thể mua sắm dễ dàng hơn.
Tìm hiểu: Being you: Chiến dịch marketing tôn vinh bản sắc cá nhân của Couple T
Chiến lược marketing về tiếp thị sản phẩm Maggi
Thông qua các hoạt động quảng cáo, truyền thông, hoạt động xã hội hay khuyến mãi mà Maggi đã rất thành công để đưa hình ảnh sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng.
Đối tượng khách hàng mà thương hiệu nhắm đến là những người phụ nữ hiện đại, bận rộn với công việc, ít có thời gian nấu nướng, chuẩn bị đồ ăn chính vì vậy Maggi là giải pháp “cứu cánh” giúp chị em có những bữa ăn ngon, lành mạnh và nhanh chóng. Do đó, các quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội được Maggi nhấn mạnh đến những hình ảnh này nhằm khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, chiến dịch “vào bếp nối yêu thương” được triển khai trong thời điểm đại dịch Covid đã nhận được rất nhiều hưởng ứng tích cực từ người dùng, nhờ thông điệp gần gũi, ấn tượng và phù hợp với từng gia đình.
Không những vậy, Maggi còn thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, tặng kèm sản phẩm trong những dịp lễ hội, Tết. Ông lớn ngành FMCG cũng tập trung vào sự hiện hiện trên truyền thông và báo chí khi tích cực tham gia vào các nền tảng mạng xã hội, tổ chức các hoạt động từ thiện, ủng hộ người nghèo…
Qua những chiến lược marketing của Maggi, WeContent hy vọng các bạn đã có thêm thông tin và ý tưởng cho kế hoạch truyền thông. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những giải pháp tốt hơn để tiếp thị sản phẩm, tăng doanh thu.