Chuyển đổi số (Digital Transformation) trong marketing dần trở thành yêu cấp cấp thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Nếu hoạt động hiệu quả, chuyển đổi số có thể thay đổi toàn diện cách thức doanh nghiệp đang vận hành.
Năm 2023 được dự báo là một năm đầy thách thức và khó khăn khi chuỗi cung ứng tại các nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng cũng như niềm tin của người tiêu dùng ngày càng sụt giảm. Đối mặt với viễn cảnh đó, các doanh nghiệp đang dần chuyển dịch sang Digital Transformation hay chuyển đổi số nhằm tìm kiếm hướng đi mới trong tương lai.
1. Lợi thế của chuyển đổi số trong tiếp thị
Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong mỗi chiến dịch marketing được thể hiện ở những lợi ích mà nó mang đến cho doanh nghiệp.
Tiết kiệm thời gian, chi phí
Với công nghệ chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ tối đa hóa được nguồn ngân sách cho các chiến dịch marketing. Khi công việc tự động hóa, doanh nghiệp sẽ cắt giảm chi phí dư thừa và tái đầu tư vào hoạt động khác. Bên cạnh đó, thời đại công nghệ 4.0 cũng giúp doanh nghiệp loại bỏ một số công việc không cần thiết, rút ngắn quy trình, giúp đưa sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Tăng cường mối quan hệ với khách hàng

Khi doanh nghiệp sở hữu một số thông tin của người tiêu dùng như họ tên, email, số điện thoại, khu vực sống, nghề nghiệp, mức chi tiêu… thì sẽ dễ dàng cá nhân hóa được thông điệp marketing để gắn kết khách hàng mục tiêu với thương hiệu đồng thời tái gắn kết với những khách hàng cũ.
Tăng chất lượng trải nghiệm người dùng
Nhờ chuyển đổi số sang sử dụng công nghệ AR hay AI mà các thương hiệu có thể nhanh chóng xây dựng được trải nghiệm cá nhân hóa cho từng khách hàng và tiếp cận họ mọi lúc, mọi nơi mà không gặp nhiều rào cản. Theo báo cáo năm 2018, khoảng 80% khách hàng sẽ mua các sản phẩm, dịch vụ từ những thương hiệu cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh cho người dùng.
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của họ chính là cách tốt nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch marketing. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ số như Dynamic Search Ads của Facebook hay Google để cá nhân hóa mẫu quảng cáo cho từng khách hàng nhằm thu về tỷ lệ chuyển đổi luôn ở mức cao nhất có thể.
2. Các xu hướng chuyển đổi số trong marketing
AI kết nối với khách hàng
Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo AI đã xuất hiện trong mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội đặc biệt là lĩnh vực marketing, truyền thông.
Cuối năm 2022 chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của Chat GTP – công cụ có khả năng cung cấp thông tin cũng như trò chuyện giống hệt như người thật. Các câu hỏi của người dùng sẽ được công cụ trả lời một cách nhanh chóng chỉ trong tích tắc. Bên cạnh đó chatbot cũng là công nghệ sử dụng phổ biến khi nó có thể tương tác, hỗ trợ khách hàng 24/24 và dễ dàng tùy chỉnh theo từng yêu cầu riêng của mỗi người dùng.
Tìm hiểu thêm: ChatGPT: Sự bùng nổ của công nghệ AI
Animojis và Memoji cá nhân hóa

Chắc chắn mọi người không còn quá xa lạ với Emoticon nhưng Animojis và Memoji thì sao? Hai ứng dụng mới này không chỉ là những biểu tượng cảm xúc đơn thuần, mà khách hàng có thể sử dụng nó để tự tay tạo nên những nhân vật áo giống mình từ kiểu tóc, khuôn mặt, màu da cho đến tâm trạng. Chuyển đổi số mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, đáp ứng được nhu cầu muốn “thể hiện cái tôi” ngày càng cao trong xã hội hiện đại.
Đưa công nghệ AR vào đời sống
AR (Augmented Reality) hay còn được biết là công nghệ thực tế ảo tăng cường nhằm mô phỏng sự vật ảo trong môi trường thế giới thật để con người có thể tương tác. So với công nghệ VR – ảo hoàn toàn, AR là một bước tiến mới khi đem đến sự tương tác giữa môi trường ảo và thật.

Trong các chiến dịch marketing, công nghệ AR được xem như là một món “gia vị” mới mẻ để thu hút khách hàng. Thương hiệu có thể xây dựng hình ảnh, âm thanh để người dùng có thể nhìn thấy, cảm nhận và tương tác trực tiếp rồi mới đưa ra quyết định mua hàng.
Xu hướng Virtual Influencer

Virtual Influencer chính là những Influence marketing ảo được xây dựng từ công nghệ mô phỏng CGI giúp tạo ra các hiệu ứng đặc biệt mà ngoài thực tế không có được. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chuyển đổi số của các doanh nghiệp ngày càng được đẩy mạnh hơn nhằm chiếm lĩnh thị trường. Một số Virtual Influencer nổi tiếng từng xuất hiện trong chiến dịch marketing của các thương hiệu lớn như Tóc Tiên A.I Clear Head – đại sứ dầu gội Clear, E.M ƠI – model lookbook thời trang của Môi Điên hay chuyên gia tài chính ảo Vie của ngân hàng VIB.
Tìm hiểu thêm: Điểm danh những Virtual Influencer nổi tiếng tại Việt Nam
Trợ lý cá nhân ảo
Trợ lý cá nhân ảo là xu hướng chuyển đổi số được nhiều chuyên giá kỳ vọng sẽ trở thành cách thức tương tác chính với doanh nghiệp trong tương lai. Nó tương tự như Siri, Google sẽ thay người dùng kết nối với chatbot của thương hiệu để thực hiện các nhiệm vụ, kể cả đưa ra quyết định mua hàng.
Nhìn chung năm 2023 trên thế giới sẽ chứng kiến nhiều cuộc chuyển đổi số hơn nữa. Vì vậy, thương hiệu cần có sự chuẩn bị kỹ càng nhằm đón đầu làn sóng mới của thị trường để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.