Thuật toán của Facebook là yếu tố mạnh mẽ ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác trên Facebook. Nếu bạn không theo kịp các thay đổi đối với thuật toán Facebook, bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều để khách hàng có thể nhìn thấy bài đăng Facebook của bạn.
Vào cuối năm 2019 khi thuật toán Facebook thay đổi mạnh mẽ, phạm vi tiếp cận trung bình cho các bài đăng Facebook đã giảm 2,2%. Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là chỉ có 5,5% follower thấy các bài đăng.

Vậy thuật toán Facebook là gì? Làm việc với thuật toán Facebook như thế nào để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của các doanh nghiệp?
Thuật toán Facebook là gì?
Nói một cách dễ hiểu, thuật toán Facebook xác định nội dung mà người dùng nhìn thấy khi họ mở nền tảng. Quyết định này được đưa ra dựa trên một tập hợp “khổng lồ” các hướng dẫn hậu trường tạo nên “thuật toán”. Thuật toán Facebook xem xét các yếu tố như loại bài đăng, lịch sử tương tác và giá trị cốt lõi của bài đăng Facebook với những dung phù hợp.
Về cơ bản, thuật toán Facebook đánh giá mọi bài đăng. Nó xếp hạng các bài đăng và sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần thay vì thứ tự thời gian. Thuật toán không chỉ quyết định thứ tự của nội dung; nó cũng xác định xem nội dung có được hiển thị hay không.
Theo thống kê phạm vi tiếp cận trung bình của một bài đăng Facebook không phải trả tiền chỉ là 5,5% người theo dõi trang Facebook. Chỉ hơn 5%! Nghĩa là thuật toán là thủ phạm biến 8000 người theo dõi của bạn thành ít hơn 450 người có thể tiếp cận được bài viết.
Xem ngay: Cách chạy quảng cáo facebook hiệu quả cho người mới

Các “mẹo” để làm việc với thuật toán Facebook
Đăng nội dung vào đúng thời điểm
Thuật toán Facebook ưu tiên các bài đăng Facebook có mức độ tương tác nhiều hơn, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu thời điểm khách hàng của hoạt động tích cực nhất để bạn có thể đăng bài trong thời gian cao điểm đó. Bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi về những khung giờ vàng đăng bài Facebook tạo tương tác tốt. Điều đó sẽ giúp cho bạn nắm rõ hơn về các giờ cao điểm để bài viết có lượt tương tác tốt nhất.
Đăng thường xuyên các bài đăng Facebook
Các doanh nghiệp có bài đăng Facebook liên tục có nhiều khả năng nhận được sự tương tác tốt hơn. Thuật toán của Facebook ưu tiên cho những tài khoản có lượng tương tác thường xuyên, vì vậy bạn nên cố gắng sáng tạo nhiều nội dung chất lượng cao hơn. Một cách các doanh nghiệp hay dùng là lên kế hoạch lịch bài đăng Facebook để chúng được xuất hiện một cách đều đặn.
Tập trung vào nội dung video
Trong vài năm qua, nội dung video ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nếu bạn chưa bắt đầu sử dụng video marketing, thì hãy bắt đầu ngay bây giờ. Theo khảo sát của Wyzowl (2020):
- 96% mọi người đã xem video giải thích để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ.
- 84% mọi người nói rằng họ đã bị thuyết phục mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách xem video của thương hiệu.
- 74% người nói rằng họ đã bị thuyết phục mua hoặc tải xuống một phần mềm hoặc ứng dụng bằng cách xem video.
Và, bắt đầu từ tháng 5 năm 2019, Facebook đã điều chỉnh thuật toán của mình để hiển thị nhiều video gốc hơn, chất lượng cao hơn trong nguồn cấp dữ liệu tin tức của người dùng. Có ba yếu tố xếp hạng cần xem xét khi tạo nội dung video cho Facebook :
- Mục đích: tạo video thu hút người dùng quay lại nhiều lần.
- Thời lượng: video của bạn cần đủ hấp dẫn để thu hút người xem xem ít nhất một phút, nhưng bạn không nên tạo video dài hơn ba phút.
- Tính nguyên bản: Giống như tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, Facebook thích nội dung nguyên bản không được thay thế từ các nền tảng khác.
Ngoài ra, đừng né tránh Facebook Live. Khi bạn phát trực tiếp, những người theo dõi của bạn sẽ được thông báo, điều này chắc chắn sẽ tăng mức độ tương tác.

Nói “Không” với Clickbait và nội dung chất lượng thấp
Facebook luôn luôn không khuyến khích clickbait. Clickbait sử dụng các liên kết và hình thu nhỏ được thiết kế riêng để thu hút sự chú ý và nhận được nhấp chuột của người dùng. Hầu hết clickbait là lừa đảo, giật gân hoặc gây hiểu lầm với những người dùng.
Ngoài clickbait, có một số loại nội dung khác mà Facebook không khuyến khích hoặc có thể cấm như:
- Thông tin sai lệch và tin tức giả mạo
- Nội dung gây khó chịu nhưng không đáp ứng ngưỡng nội dung bị cấm
- Liên kết đến các trang web không thêm giá trị hoặc chứa nội dung bị sao chép
- Thông tin sức khỏe gây hiểu lầm
- Video giả mạo, gây hiểu lầm và tranh cãi
Không tập trung quá nhiều vào các liên kết bên ngoài
Facebook không chú trọng đến các bài đăng có liên kết bên ngoài, thay vào đó ưu tiên nội dung có nguồn gốc từ nền tảng. Điều đó không có nghĩa là các bài đăng của bạn với các liên kết bên ngoài sẽ không bao giờ được nhìn thấy, nhưng bạn nên kết hợp hiệu quả chúng với nhau và không nên quá tập trung vào các liên kết bên ngoài.
Cùng với việc sử dụng nội dung gốc, Facebook yêu thích nội dung trực quan. Những người theo dõi bạn cũng vậy. Trên thực tế, BuzzSumo nhận thấy rằng các bài đăng trên Facebook có hình ảnh nhận được sự tương tác nhiều hơn gấp 3,2 lần so với các bài đăng không có hình ảnh. Đảm bảo bao gồm hình ảnh trực quan (GIF, hình ảnh, carousel, video, infographic, v.v.) với mỗi bài đăng.
Trên đây là những mẹo giúp bạn làm việc với thuật toán Facebook cũng như tối ưu hiển thị các bài đăng Facebook hơn, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi các bài viết hay của WeContent tại đây.
Xem ngay: Các bước xây dựng Content bài đăng Facebook cho Fanpage 2022